Hotline: 02866729986   |   info@redfranchise.vn

Sau thương vụ Jollibee thâu tóm The Coffee Bean and Tea Leaf toàn cầu, Starbuck Việt Nam lo ngại gì và thị trường nhượng quyền shop cà phê cao cấp Việt Nam liệu có thôi ảm đạm?

Sau thương vụ Jollibee, tập đoàn F&B của Philippines, mua lại thương hiệu The Coffee Bean and Tea Leaf của Mỹ với giá trị thương vụ 350 triệu USD để xâm nhập thị trường coffee-shop trên toàn thế giới thì báo chí đã có nhiều bài phân tích với phạm vi phân tích toàn cầu. Riêng Red Franchise, chúng tôi tập trung phân tích sức ảnh hưởng của thương vụ điển hình này trong phạm vi thị trường coffee-shop Việt Nam nói chung và thị trường nhượng quyền Việt Nam nói riêng.

Chúng tôi không quên lưu ý lại đối tác hùn vốn với Jollibee trong thương vụ trên là Viet Thai International, đối tác triển khai chính thương hiệu Highlands Coffee đang chiếm lĩnh thị trường coffee-shop tại Việt Nam với hơn 300 quán hiện nay, một con số mơ ước với bất kỳ chuỗi cà phê trung lưu hiện nay. Nhắc đến để nhấn mạnh rằng, với đối tác đủ lực và am hiểu thị trường Việt Nam như Viet Thai International, The Coffee Bean and Tea Leaf ở Việt Nam sẽ được định vị và tiếp cận phân khúc cao cấp để trở thành đối thủ đáng gờm của Starbucks tại Việt Nam, thay vì đối tác nhận quyền là IFB Holding như trước.

Lần lượt đối thủ New York Dessert Café rời bỏ người tình Việt Nam 07/2016, Gloria Jean’s cũng đã bỏ ra đi vào tháng 06/2017, với The Coffee Bean and Tea Leaf nếu không có thương vụ kể trên có lẽ cũng sẽ nói tạm biệt trong thời gian không xa sau khi thông báo lỗ trên báo chí. Nhưng Starbucks sẽ gặp phải đối thủ nặng ký khi The Coffee Bean and Tea Leaf được sang tay một tay chơi đã sõi đường đi lối về Việt Nam với tiềm lực mạnh mẽ là Việt Thái International. Phân khúc thị trường cà phê cao cấp chờ đợi những bước chuyển mình xem Jollibee và Việt Thái sẽ “sang chảnh hóa” thương hiệu The Coffee Bean and Tea Leaf như thế nào sau khi “bình dân hóa” thành công thương hiệu Highlands. Liệu The Coffee Bean and Tea Leaf có đánh thẳng trực diện đối thủ cạnh tranh Starbucks hay sẽ có chiến thuật tiếp cận thị trường cao cấp bằng cách né tránh Starbucks để tìm nghách riêng xâm nhập thị trường khó tính nêu trên?

Và liệu có cơ hội nào để The Coffee Bean and Tea Leaf xé lẻ nhượng quyền lại thay vì phát triển theo mô hình chuỗi như Starbuck hoặc chính Highlands cũng của Jollibee? Trong khi thị trường coffee shop cao cấp sẽ có nhiều chuyển biến tranh đấu nói trên, có lẽ thị trường nhượng quyền lại của Việt Nam theo đánh giá của Red Franchise sẽ không thay đổi quá nhiều, có chăng chỉ là thay đổi tên của một đối tác nhận Master Franchise của The Coffee and Tea Leaf mà thôi, hoặc sự chuyển biến sẽ có bước thay đổi nhất định ở chính thương hiệu coffee shop trung lưu là Highlands với kế hoạch nhượng quyền lại khi kế hoạch đầu tư của Jollibee bỗng thay đổi đột biến sau thương vụ M&A kể trên. Có lẽ thời gian sẽ trả lời, và những đối tác mong muốn nhận quyền lẻ thương hiệu Highlands nên contact lại thương hiệu này xem họ có mở rộng hơn cơ hội cho mình hay không là lời khuyên của Red Franchise trong lúc này.

Võ Quốc Hoàng - Chuyên gia tài chính & pháp lý

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

---------------------------------

 Red Franchise- nơi có những chuyên gia đã dành sự nghiên cứu đặc biệt dành cho hoạt động franchise từ những ngày đầu xuất hiện và kinh nghiệm gần 20 năm đồng hành cùng nhiều thương hiệu lớn khai mở hình thức nhượng quyền tại thị trường Việt Nam, được thành lập với sứ mệnh hệ thống và chi tiết kiến thức đầu tư Franchise. Red Franchise mong muốn chuyển tải kiến thức và kinh nghiệm am tường hoạt động nhượng quyền kể cả từ “phần cứng” là pháp lý, tài chính, hệ thống vận hành cho đến “phần mềm” là kỹ thuật thương lượng và cân bằng trong mối quan hệ nhượng quyền để Khách hàng can đảm dấn thân vào một mối quan hệ lâu dài cùng nhau phát triển.

  Red Franchise thương hiệu tư vấn nhượng quyền thương mại uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam. Red Franchise thực hiện quảng bá marketing nhượng quyền, đại diện thương hiệu nhượng quyền, quản trị nhượng quyền thương hiệu và xây dựng hệ thống nhượng quyền chiến lược phát triển hệ thống, bằng kinh nghiệm kết hợp các lĩnh vực chuyên môn trọng yếu là Đầu tư nhượng quyền - Pháp lý nhượng quyền – Tài chính nhượng quyền – Marketing nhượng quyền theo tôn chỉ “Đột phá - Uy tín - Bền vững” và đề ra tiêu chí tiếp cận thị trường bằng sự am hiểu thực tế thị trường Việt Nam cùng tiêu chuẩn nhượng quyền quốc tế.

  Red Franchise triển khai dịch vụ nghiên cứu và thực thi marketing thị trường; thẩm định tính tương thích với hệ thống pháp luật – tài chính tại Việt Nam; tìm kiếm, lựa chọn và đàm phán với người mua; hỗ trợ quản lý và bảo vệ thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam và quốc tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận từ hệ thống nhượng quyền.

 

Liên hệ tư vấn nhượng quyền thương mại với Red Franchise

 Địa điểm: 43 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

 Điện thoại: 0906 324 986

 Email: info@redfranchise.vn

 Website: Redfranchise.vn

 

 


 



02866729986